Khám phá xu hướng và nhu cầu về thời trang bảo vệ môi trường 

Chia sẻ:

Bạn đang bước chân vào thế giới thời trang giúp bảo vệ môi trường, một lĩnh vực mạnh mẽ đang ngày càng thu hút sự quan tâm và ủng hộ từ cộng đồng. Nhưng thời trang bảo vệ môi trường là gì? Vì sao lại quan trọng đến vậy? Theo dõi nội dung sau đây của Đồng Phục Phương Thảo để cập nhật thêm thông tin chi tiết nhé. 

Khái niệm về thời trang bảo vệ môi trường

Thời trang bảo vệ môi trường là tuyên ngôn vững chắc về sự chú trọng bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên một cách bền vững. Bao gồm cả quy trình sản xuất, sử dụng sản phẩm thời trang hay vận chuyển. 

Các sản phẩm thời trang giúp bảo vệ môi trường thường làm từ nguyên liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng, áp dụng chu trình sản xuất giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Thân thiện môi trường là cam kết vững chắc của ngành công nghiệp thời trang đối với bảo vệ môi trường lẫn cộng đồng. 

Thời trang bảo vệ môi trường được làm từ nguyên liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng
Thời trang bảo vệ môi trường được làm từ nguyên liệu tái chế, tiết kiệm năng lượng

Thời trang bảo vệ môi trường ra đời nguyên nhân do đâu?

Thời trang thân thiện với môi trường xuất phát từ sự kết hợp của nhiều yếu tố, cụ thể như sau:

Nhận thức người dùng

Ngày càng nhiều người tiêu dùng đang quan tâm đến tác động của ngành công nghiệp thời trang đối với môi trường và xã hội. McKinsey & Company đưa ra con số 66%, cho thấy người tiêu dùng sẵn lòng chi tiêu nhiều hơn cho sản phẩm bền vững. Người tiêu dùng ngày càng mong muốn biết nhiều hơn về nguồn gốc, thành phần và quy trình sản xuất của sản phẩm thời trang. 

Cạnh tranh trong công nghiệp

Sự cạnh tranh của ngành công nghiệp, đặc biệt từ thương hiệu nhanh. Bên cạnh đó còn dịch vụ thuê quần áo hay trang thương mại điện tử đã tạo động lực để thương hiệu chuyển hướng sang thời trang bền vững như Nike và Adidas, Zara, Levi’s. 

Chính phủ can thiệp

Nhiều quốc gia đã thiết lập luật lệ và tiêu chuẩn để kiểm soát ảnh hưởng tiêu cực của ngành công nghiệp thời trang tới môi trường. Các biện pháp như thuế carbon, thuế đối với công ty không tuân thủ nguyên tắc bền vững đang được triển khai. Mục đích thúc đẩy sự chuyển đổi ngành thời trang theo hướng bền vững. 

Chính phủ thiết lập tiêu chuẩn để kiểm soát ảnh hưởng ngành công nghiệp thời trang
Chính phủ thiết lập tiêu chuẩn để kiểm soát ảnh hưởng ngành công nghiệp thời trang

Lợi ích khi sử dụng thời trang thân thiện môi trường

Thời trang bảo vệ môi trường mang lại nhiều lợi ích cho môi trường và xã hội, kinh doanh, hướng tới sự bền vững đối với hành tinh chúng ta, cụ thể:

Hạn chế tiêu thụ tài nguyên & Bảo vệ môi trường

Thời trang bền vững việc sử dụng sợi tổng hợp giúp bảo vệ môi trường và giảm tiêu thụ tài nguyên tự nhiên. Hành động này giúp giảm lượng nước, năng lượng, hóa chất và rác thải, một đóng góp đáng kể cho việc giảm thiểu ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường. Nếu ngành thời trang giảm 10% lượng khí thải CO2, 10% lượng nước và 10% lượng rác thải. 

Khuyến khích phát triển thời trang bảo vệ môi trường

Thời trang bền vững còn khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp này thông qua việc thúc đẩy sự đổi mới. Đối với các doanh nghiệp và nhà khoa học, thời trang bền vững đang tạo cơ hội phát triển giải pháp mới, vật liệu cùng công nghệ. Các ví dụ như sợi nhân tạo từ vi khuẩn, chip nhận diện quần áo, sợi từ vỏ cam đều là những đóng góp tích cực cho sự đổi mới trong ngành.

Khác biệt trong nguyên liệu và quy trình sản xuất, thời trang bảo vệ môi trường tạo ra sản phẩm mới với tính năng, phong cách và ý nghĩa. Điều này khuyến khích sự sáng tạo cho nhà thiết kế, khám phá bản thân của người tiêu dùng. Ví dụ như đồng phục áo khoác biến thành túi xách, dòng sản phẩm có khả năng điều hòa nhiệt độ và hút ẩm. Hay chiến dịch “Don’t Buy This Jacket” Patagonia, tất cả đều minh chứng cho đổi mới, sáng tạo. 

Khuyến khích phát triển thời trang bảo vệ môi trường
Khuyến khích phát triển thời trang bảo vệ môi trường

Thu hút khách hàng

Thời trang bền vững giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu tích cực và thu hút khách hàng có ý thức môi trường. Tăng cường nhận thức của khách hàng về trách nhiệm xã hội cũng như môi trường. 

Thương hiệu thời trang bảo vệ môi trường có cam kết bền vững thu hút đối tượng khách hàng mới, tăng cường mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Theo nghiên cứu Nielsen, 73% người tiêu dùng trên toàn cầu chọn mua từ thương hiệu cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường. 

Thời trang bền vững giúp tạo dựng thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng
Thời trang bền vững giúp tạo dựng thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng

Yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới thời trang bền vững

Thời trang thân thiện môi trường đối mặt với nhiều yếu tố tác động quyết định đến việc phát triển, từ đây tạo nên hành trình vững chắc, không ngừng tiến về phía trước:

Biến đổi khí hậu

Các tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu không chỉ giới hạn trong lĩnh vực môi trường với hiện tượng nóng lên toàn cầu, thiên tai, nước biển dâng. Mà còn lan rộng sang ảnh hưởng xã hội và kinh tế. Ngành thời trang đang nỗ lực giảm thiểu khí thải CO2, tiêu thụ tài nguyên tự nhiên để đóng góp tích cực vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Công nghệ phát triển

Công nghệ đóng vai trò quan trọng trong đổi mới và cải thiện ngành thời trang. Công nghệ in 3D, in chuyển nhiệt, trí tuệ nhân tạo, blockchain đều được tích hợp để tạo ra sản phẩm hiệu quả, có tính bền vững. Từ khả năng sản xuất theo yêu cầu đến quản lý nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Công nghệ đang mở ra cánh cửa mới cho ngành thời trang bảo vệ môi trường.

Thị trường thay đổi

Thị trường thời trang luôn đa dạng và chịu ảnh hưởng lớn từ nhu cầu người tiêu dùng. Dịch bệnh Covid-19 là ví dụ rõ ràng về cách thị trường có thể thay đổi nhanh chóng. Việc theo dõi, đáp ứng biến đổi thị trường trở thành một yếu tố then chốt. Đặt ra thách thức cũng như cơ hội cho ngành thời trang thân thiện với môi trường.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến thời trang bảo vệ môi trường. Hãy theo dõi Đồng Phục Phương Thảo để biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác.

ĐP Phương Thảo